ในปัจจุบันพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์กําลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลด บิลค่าไฟ และลดมลภาวะจากการใช้พลังงานในประเทศไทย ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์กันมากขึ้นทำให้มีบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย การติดตั้ง Solar Rooftop มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงแต่ช่วยประหยัดได้ในระยะยาวเพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่าย เช่น ค่าไฟ บริษัทต่างๆก็เริ่มติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วนำเงินส่วนนั้นไปพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

ระบบ Solar Rooftop คือ ระบบที่เปลี่ยนพลังงานจากพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าแผงโซล่าเซลล์หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า แผงพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ติดตั้งบนหลังคาที่พักอาศัยโรงงานอุตสาหกรรมหรือตามอาคารต่างๆ เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์แล้วเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสตรง(DC) ก่อนส่งไปยังเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า ที่เรียกว่าinverter เพื่อเปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ(AC) แล้วนำพลังงานไฟฟ้าที่ได้ไปใช้งาน โดยใช้เองภายในอาคารโรงงานหรือนำไปจำหน่ายให้กับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนต่อไป

และในปัจจุบัน 2 ประเทศมหาอำนาจอย่าง สหรัฐ และ จีน กำลังแข่งขันกัน จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าแผงโซล่าเซลล์ของสหรัฐ กับ จีน แตกต่างกันอย่างไร อเมริกาและจีนถือเป็นผู้นำทางด้านการผลิตแผงโซล่าเซลล์รายใหญ่ และเป็นประเทศที่มีการผลิตแผงโซล่าเซลล์ออกมาวางจำหน่ายมากที่สุดของโลก

วันนี้ Excellent Solar จะพามาดูข้อแตกต่างของแผงโซล่าเซลล์ 2 ประเทศนี้

สหรัฐอเมริกา - แผงโซล่าเซลล์ส่วนใหญ่ผลิตโดยบริษัท First Solar, SunPower และ SolarCity เป็นต้น ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ให้ประสิทธิภาพสูงกว่า 20% ราคาแพงกว่า

จีน - แผงโซล่าเซลล์ส่วนใหญ่ผลิตโดย Trina Solar, JA Solar และ Jinko Solar เน้นราคาถูก ใช้เทคโนโลยีมาตรฐาน ประสิทธิภาพ 15-18%

ต้นทุนการผลิต

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างแผงโซล่าเซลล์ของจีนและอเมริกาคือต้นทุนการผลิต แผงโซล่าเซลล์ของจีนมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าแผงโซล่าเซลล์ของอเมริกาและยังมีบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์อยู่มาก เพราะจีนมีการผลิตแผงโซล่าเซลล์ในปริมาณมากกว่าและมีแรงงานที่มีความสามารถในการผลิตมากมาย ทำให้ต้นทุนแรงงานต่ำกว่า

คุณภาพ

แผงโซล่าเซลล์ของอเมริกามีความสามารถในการผลิตและคุณภาพที่ดีกว่า โดยมีอัตราประสิทธิภาพที่สูงกว่าแผงโซล่าเซลล์ของจีนประมาณ 4% นอกจากนี้ บริษัทโซล่าเซลล์ยังใช้วัสดุคุณภาพสูงในการผลิต ซึ่งทำให้แผงโซล่าเซลล์ของอเมริกามีความคุ้มค่าและคุณภาพที่สูงกว่า

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบไหนที่ต้องขออนุญาตการไฟฟ้า?

1. แผงโซล่าเซลล์ของจีน
แผงโซล่าเซลล์ของจีนมักมีวัสดุที่เป็นสารพิษอันตราย เช่น ตะกั่วและแคดเมียม ที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ มีการผลิตแผงโซล่าเซลล์ด้วยวิธีการที่ไม่มีความระมัดระวังในการปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบไหนที่ต้องขออนุญาตการไฟฟ้า?

2.แผงโซล่าเซลล์ของอเมริกา
แผงโซล่าเซลล์ของอเมริกามักมีวัสดุคุณภาพสูงและมีการผลิตที่ระมัดระวังเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ที่อเมริกามักจะมีการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่และใช้วิธีการผลิตที่ประหยัดพลังงาน ทำให้แผงโซล่าเซลล์ของอเมริกามีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

การผลิตแผงโซล่าเซลล์นั้นมีหลายปัจจัย ที่ส่งผลต่อคุณภาพของแผง เราไม่สามารถระบุว่าประเทศใดผลิตแผงโซล่าเซลล์ที่ดีที่สุดในโลกได้ แต่มีหลายประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตแผงโซล่าเซลล์คุณภาพสูง    

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ เริ่มสนใจติดตั้งระบบโซล่าเซลล์บนหลังคา หรือ solar rooftop เพิ่มมากขึ้น บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์จึงเป็นทางเลือกที่ดีสําหรับผู้ที่สนใจ

การเลือกใช้บริการบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ จะช่วยให้การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยบริษัทฯ จะสามารถให้คําปรึกษา ออกแบบระบบที่เหมาะสม ติดตั้งอุปกรณ์คุณภาพดี และบริการหลังการขายที่ดี ทําให้มั่นใจได้ว่าจะได้ระบบโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับการลงทุน

ติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบไหนที่ต้องขออนุญาตการไฟฟ้า?

ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของข้อแตกต่างของแผงโซล่าเซลล์ระหว่างอเมริกาและจีน

สรุปได้ว่าจีนมีต้นทุนที่ต่ำเนื่องจากมีการผลิตแผงโซล่าเซลล์จำนวนมากและมีแรงงานเยอะทำให้ต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าอเมริการเป็นอย่างมาก ในส่วนของคุณภาพ แผงอเมริกามีคุณภาพที่ดีกว่าจีนมาก เนื่องจากใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและยังมีการผลิตที่ระวังสิ่งแวดล้อม

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal