ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าผู้คนหันมาสนใจพลังงานทางเลือก เช่น  ติดตั้ง Solar Rooftop มากขึ้นเพราะการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่บ้านหรือโรงงานช่วยลดค่าไฟได้อย่างชัดเจน เหมาะ กับคนที่ใช้ไฟเยอะๆ และยังช่วยประหยัดไฟ ประหยัดเงินทำให้ธุรกิจหรือกิจการเติบโตได้เนื่องจากมีเงินเหลือไปลงทุน ยุคสมัยนี้ผู้คนมักสนใจการลงทุน การติดตั้งโซล่าเซลล์จึงดูไปการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะคืนทุนไวสุด 3 ปี ในประเทษไทยมีบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์อยู่มากมาย ทำให้เราต้องพิจารณามากขึ้น

ทั้งนี้ มีหลายปัจจัยก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์ที่ควรรู้เพราะเนื่องจากมีราคาที่สูงและติดตั้งยาวถึง 25 – 30 ปีหากพิจารณาไม่ดีอาจจะทำให้การติดตั้งโซล่าเซลล์ของคุณนั้นไม่คุ้มค่าวันนี้ Excellent Solar เราจะมาบอก 5 ข้อห้ามพลาด ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

ติดแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้านราคา

1. สำรวจสถานที่ก่อนติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

ตรวจสอบลักษณะการใช้งานไฟฟ้าของบ้านคุณ การจะเลือกขนาดของโซล่าเซลล์ให้เหมาะสมกับการใช้งานของบ้านได้นั้น ต้องมีการประเมินกิจกรรมการใช้งานไฟฟ้าในบ้าน ตรวจสอบว่าปกติบ้านของคุณมีค่าไฟอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ต่อเดือน อาจดูบิลค่าไฟฟ้าย้อนหลังตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป จนถึง 1 ปี รวมถึงการตรวจสอบว่าสมาชิกในบ้านมีการใช้ไฟในเวลาใดมากที่สุด ซึ่งการออกแบบชุดติดตั้งโซล่าเซลล์ จะดูจากลักษณะของกิจกรรมการใช้งานไฟฟ้าภายในครัวเรือนเป็นตัวแปรหลัก ว่ามีความต้องการใช้กระแสไฟฟ้ามากน้อยเพียงใด และต้องใช้ขนาดกำลังวัตต์เท่าไหร่จึงจะเหมาะสม

การคำนวณจุดคุ้มทุนว่าบ้านของคุณต้องใช้งานหลังคาโซล่าเซลล์นานกี่ปีจึงจะสามารถคืนทุนได้ สิ่งเหล่านี้บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ที่ให้บริการติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์จะเป็นผู้ช่วยคำนวณให้ลูกค้าทั้งหมด ซึ่งทำให้การเลือกใช้ขนาดของแผงโซล่าเซลล์มีความสอดคล้องกับลักษณะการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

สำรวจหลังคาของสถานที่ก่อนติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

2. สำรวจหลังคาของสถานที่ก่อนติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

ความแข็งแรงของหลังคา

มาตรฐานของแผ่นโซล่าเซลล์จะมีขนาดอยู่ที่ 1x2 เมตร และ 1 แผ่น จะมีน้ำหนักประมาณ 22 กิโลกรัม ดังนั้น คุณควรทำการตรวจสอบหลังคาบ้าน และวัสดุที่ใช้ปูหลังคา หากเกิดรอยแตก รอยร้าว รอยรั่ว หรือตรวจสอบดูแล้วว่าเป็นวัสดุที่ไม่แข็งแรง ไม่มั่นคง ควรทำการรีโนเวทใหม่ เพราะการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เป็นการติดตั้งในระยะยาวหลายสิบปี หากไม่ตรวจสอบจุดนี้อาจจะเกิดผลกระทบจากการรับน้ำหนักเกินได้

ติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบไหนที่ต้องขออนุญาตการไฟฟ้า?

3. เลือกระบบหลังคาโซล่าเซลล์ที่เหมาะกับคุณ

- On Grid จะเป็นการใช้กระแสไฟฟ้าร่วมกับไฟฟ้าจากภาครัฐ แต่จะช่วยประหยัดไฟมากขึ้นหลายเท่า ด้วยการดึงเอาพลังงานไฟฟ้าจากการผลิตของแผงโซล่าเซลล์มาใช้ในตอนกลางวัน เหมาะกับคนที่ใช้บ้านเป็นออฟฟิศทำงาน หรือมีกิจกรรมในบ้านที่ต้องใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันอยู่เป็นประจำ รวมถึงหอพัก หรือสำนักงานต่าง ๆ

- Off Grid จะเหมาะกับกลุ่มเกษตรกรที่พื้นที่ห่างไกลความเจริญที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ก็สามารถผลกระแสไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าจากภาครัฐ

ติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบไหนที่ต้องขออนุญาตการไฟฟ้า?

4. ทิศทางที่เหมาะสมกับการติดตั้งระบบ Solar Rooftop

ทิศที่ควรติดตั้งระบบ Solar Rooftop คือ ทิศใต้ เป็นทิศที่ควรหันแผงโซล่าเซลล์ไปทิศทางนี้ เพราะจะได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน ในการติดตั้งสามารถเอียงแผงเล็กน้อยประมาณ 15 องศา เพื่อให้แผงสามารถรับแสงได้อย่างเต็มที่ ตรวจสอบทางทิศใต้บนหลังคาบ้านของคุณ ให้แน่ใจว่าไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างใดบดบังที่อาจทำให้เกิดเงาพาดบนแผงโซล่าเซลล์เมื่อติดตั้งไปแล้ว ซึ่งจะเป็นการลดทอนประสิทธิภาพการดูดซึมแสง

ติดตั้งโซล่าเซลล์ระบบไหนที่ต้องขออนุญาตการไฟฟ้า?

5. การดูแลแผงโซล่าเซลล์

เมื่อติดโซล่าเซลล์บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณควรหมั่นดูแล ตรวจสอบสภาพแผงโซล่าเซลล์อยู่เสมอ  ซึ่งหากขาดการดูแลและตรวจสอบเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้การทำงานและประสิทธิภาพการรับแสงน้อยลง วิธีการสำรวจมีดังนี้
- ตรวจสอบสภาพของแผงโซล่าเซลล์ว่ามีรอยร้าว รอยแตก
- ทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์เป็นประจำ เพื่อขจัดคราบฝุ่นและสิ่งสกปรกที่ติดบนแผง
- การเลือกใช้บริการผู้เชี่ยวชาญในตรวจสอบและทำความสะอาด มีผู้ให้บริการหลายบริษัทที่เปิดรับตรวจสอบและทำความสะอาด
- เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่เกิดจากแมลง หรือสัตว์ตัวเล็ก คุณควรทำการตรวจสอบอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับแผงโซล่าเซลล์อยู่เสมอ เช่น แบตเตอรี่ สายไฟ กล่องอุปกรณ์ต่างๆ

5 ข้อห้ามพลาดทั้งหมดนี้ บริษัท เอกซ์เซลเล้นท์ โซล่าร์ จำกัด ของเรา มีบริการรับติดตั้งโซล่าเซลล์ครบจบทุกขั้นตอนหายห่วง คลายกังวลได้เลย ติดตั้งโซล่าเซลล์กับเรา มั่นใจ ปลอดภัย ประหยัดไฟได้จริง

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal