ปัญหาค่าไฟบ้านแพง ประกอบกับเทรนด์รักษ์โลกที่ผู้คนยังคงให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาด การติดโซล่าเซลล์บ้านจึงเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยลดค่าไฟได้ ทำให้หลาย ๆ คนหันมาติดตั้ง Solar Rooftop กันมากขึ้น แต่จะคุ้มค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น การใช้ไฟบ้านในชีวิตประจำวัน ตำแหน่งของบ้าน และระบบโซล่าเซลล์ที่ติดตั้ง ด้วยเหตุนี้ Excellent Solar ขอนำ How to ติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านให้คุ้มค่าที่สุดมาฝากทุกคนกัน

รู้จักกับโซล่าเซลล์กันก่อน

ติดโซล่าเซลล์ บ้าน, รับติดตั้งโซล่าเซลล์, ติดตั้ง Solar Rooftop

ติดโซล่าเซลล์ บ้าน คือ เทคโนโลยีรูปแบบหนึ่งที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็นกระแสสลับด้วยอินเวอร์เตอร์ จากนั้นไฟฟ้าก็จะถูกส่งไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ปัจจุบันระบบโซล่าเซลล์แบ่งออกเป็น 3 ระบบ ได้แก่
• ระบบ On-Grid จะเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าของภาครัฐ จึงสามารถใช้ไฟฟ้าได้ทันที
• ระบบ Off-Grid จะไม่ได้เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าของภาครัฐ แต่จะมีการผลิตไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่สำรองพลังงาน
• ระบบ Hybrid เป็นการเอา 2 ระบบข้างต้นมาทำงานร่วมกัน

วิธีติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านให้คุ้มค่าที่สุด มีดังนี้

ติดโซล่าเซลล์ บ้าน, รับติดตั้งโซล่าเซลล์, ติดตั้ง Solar Rooftop

1. ใช้ระบบแผงโซล่าเซลล์แบบ On-Grid

เป็นระบบที่คนในบ้านส่วนใหญ่นิยมติดตั้งโซล่าเซลล์มากที่สุด เนื่องจากสามารถใช้ไฟฟ้าได้ทันที ไม่ต้องชาร์จไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ทำให้ต้นทุนในติดตั้งเข้าถึงง่ายกว่าระบบโซล่าเซลล์แบบ Off-Grid และหากช่วงไหนไม่ได้ใช้ไฟฟ้า สามารถขายคืนให้กับรัฐได้อีกด้วย

2. มีการใช้ไฟฟ้าตอนกลางวันมากกว่าตอนกลางคืน

ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบ On-Grid เป็นระบบที่หากไม่ได้ใช้แล้ว ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะไหลออกหมด จึงเหมาะกับบ้าน ร้าน อาคาร และออฟฟิศที่มีผู้คนใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวัน เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ คนที่ทำงานแบบ Work From Home และควรมีค่าไฟต่อเดือนอยู่ที่ 3,000 บาทขึ้นไป

3. ติดโซล่าเซลล์บ้านในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดมากที่สุด

ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดในการติดตั้งโซล่าเซลล์ คือ ทิศใต้ของบ้าน เพราะอยู่ในทิศที่แสงอาทิตย์จะโคจรผ่าน และต้องไม่มีเงาใด ๆ มาบดบังแสงอาทิตย์ด้วย นอกจากนี้ โซล่าเซลล์ควรมีความลาดชันที่ 15-20 องศาจากพื้นดิน เพื่อให้โซล่าเซลล์ได้รับแสงแดดมากที่สุด

4. เลือกแผงโซล่าเซลล์ให้เหมาะกับสภาพอากาศ

แผงโซล่าเซลล์ที่นิยมติดตั้งบนหลังคาบ้านมีอยู่ 2 แบบ ได้แก่
• โมโนคริสตัลไลน์ ผลิตจากผลึกซิลิคอนบริสุทธิ์ มีคุณสมบัติผลิตไฟฟ้าได้ดีเยี่ยมแม้จะมีแสงแดดน้อย แถมใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยกว่า แต่มีราคาสูง
• พอลิคริสตัลไลน์ ผลิตจากซิลิคอนเหลว มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ดีรองจากแผงแบบโมโนคริสตัลไลน์ จึงมีราคาถูกกว่า แต่เมื่อแผงโซล่าเซลล์มีอุณหภูมิสูงขึ้น จะผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่า

ปัจจุบัน แผงโซล่าเซลล์ทั้ง 2 แบบได้รับการพัฒนาจนได้คุณภาพที่ไม่ต่างกันนัก ดังนั้น แผงโซล่าเซลล์แบบโมโนคริสตัลไลน์เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่บนหลังคาจำกัด และมีแสงแดดที่ไม่ร้อนมากนัก ขณะเดียวกัน แผงโซล่าเซลล์แบบโพลีคริสตัลไลน์เหมาะกับบ้านที่มีสภาพอากาศร้อนจัด

รู้วิธีติดโซล่าเซลล์ บ้านที่คุ้มค่าที่สุดกันแล้ว ใครที่อยากติดตั้งโซล่าเซลล์ ขอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโซล่าเซลล์ในบ้านให้เข้าใจมากขึ้น และคำนวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าก่อนตัดสินใจ แต่ถ้าไม่อยากเดินเรื่องทุกอย่างเองให้ยุ่งยาก ขอแนะนำบริการรับติดตั้งโซล่าเซลล์จาก Excellent Solar ที่มีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลทุกขั้น เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ไฟฟ้าที่คุ้มค่าที่สุด และลดค่าไฟได้มากที่สุด

Reference:
https://www.baanlaesuan.com/171663/maintenance/solar_roof
https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/home-car/how-to-use-solar-cells-to-be-cost-effective.html

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal