ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มมีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเพราะเป็นทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ชอบนวัตกรรมที่พัฒนามาเพื่อให้สามารถใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนที่ชื่นชอบความทันสมัยและยังมีประโยชน์มากมาย ดังนี้
1. ความเงียบและอัตราเร่งที่เบากว่ารถน้ำมันเชื้อเพลิง
2. ประหยัดค่าใช้จ่ายและค่าซ่อมบำรุง
3. ประหยัดเวลาการแวะเติมน้ำมัน
4. ช่วยลดมลภาวะเป็นพิษ

การศึกษาเรื่องการติดตั้งที่ชาร์จ EV ให้อย่างปลอดภัยและคุ้มค่าจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

การเตรียมตัวก่อนติดตั้งที่ชาร์จรถ EV ในบ้านมีขั้นตอนดังนี้

การเตรียมตัวก่อนติดตั้งที่ชาร์จรถ EV ในบ้านมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ดูว่าบ้านเราใช้ไฟกี่เฟส ?

โดยปกติแล้วบ้านทั่วไปจะใช้ไฟ 1 เฟสซึ่งไม่เป็นปัญหา แต่ต้องคำนึงถึงการใช้ไฟของแต่ละบ้าน หากมีรถยนต์ EV หลายคันอาจจะไม่เหมาะ แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้แบบ 3 เฟส

ขั้นตอนที่ 2 การเช็คขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า ?

แม้ว่าหลาย ๆ บ้านอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนเฟสบ้านแต่จำเป็นต้องเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเพราะเสี่ยงที่จะเกิดการโดนตัดไฟ ทางที่ดีมิเตอร์ไม่ควรน้อยกว่า 30(100)A หากเปลี่ยนไม่ได้แนะนำให้ติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่ 2

ขั้นตอนที่ 3 จำเป็นต้องเดินสายไฟใหม่ไหม ?

ไม่จำเป็น สามารถแยกวงจรได้เลย สายไฟสำหรับใช้ในบ้านและสำหรับชาร์จ EV หรือถ้าหากต้องการจะใช้สายเมนเดิมจำเป็นต้องเปลี่ยนขนาดสายเมนให้ใหญ่ขึ้น เปลี่ยน MCB (Miniature Circuit Breakers) ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่าลืมตรวจสอบด้วยว่า Breaker ของเรามีช่องว่างสำหรับ Circuit Breaker หรือเปล่าเพราะว่า การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นจะต้องมี Breaker แยกกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ หากไม่มีช่องว่างเหลือแล้วเราจึงจะต้องติดตั้งตู้แยก

ขั้นตอนที่ 4 การเลือกจุดที่จะติดตั้ง ?

เครื่องติดตั้งควรอยู่ห่างกับรถยนต์ไม่เกิน 5 เมตร เพราะสายชาร์จทั่วไปจะมีความยาวเพียง 5-7 เมตรเท่านั้น หากติดตั้งวางใกล้ตู้เมนก็สามารถช่วยประหยัดการเดินสายไฟได้ เครื่องติดตั้งสามารถทนแดดทนฝนได้ก็จริง แต่หากเราต้องการจะถนอมเครื่องติดตั้งควรเลือกจุดที่มีหลังคาปกคลุม

ขั้นตอนที่ 5 การวางระบบไฟปลอดภัยไหม ?

การวางระบบไฟจำเป็นต้องมีเครื่องตัดไฟรั่ว ตัดไฟเกิน เราจึงควรเลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากระบบไฟฟ้า บริษัท Excellent Solar – Solarcell & EV เรามีให้บริการติดตั้ง Enel X – Smart EV Charger ที่มียอดขายสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ชาร์จได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่น ชาร์จได้เร็วขึ้นสูงสุด 10 เท่าเหนือกว่าแบรนด์อื่นมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน เหมาะสำหรับใช้ในบ้าน หรือ อาคารสำนักงาน หากคุณกำลังมองบริษัทติดตั้ง EV Charger เรายินดีพร้อมให้บริการทุกระดับประทับใจ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก Youtube : LDA World

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal