เจ้าของบ้านแต่ละหลังมักมีค่าใช้จ่ายหลายส่วนที่ต้องรับผิดชอบ หนึ่งในค่าใช้จ่ายเหล่านั้นคือค่าไฟบ้านที่ใช้ในแต่ละเดือน และยิ่งในช่วงนี้ค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นมากกว่าปกติที่เคยใช้ จึงต้องหาวิธีที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ นั่นคือการติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านเพื่อใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับใครที่กำลังติดตั้งโซล่าเซลล์บ้าน ขอแนะนำ 5 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการติดตั้งโซล่าเซลล์ให้กับทุกคนกัน

1. คำนวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

การเตรียมตัวก่อนติดตั้งที่ชาร์จรถ EV ในบ้านมีขั้นตอนดังนี้

ในการเลือกซื้อชุดติดโซล่าเซลล์ ราคาของแผงโซล่าเซลล์จะต่างกันตามขนาดกำลังไฟฟ้า เช่น 3 กิโลวัตต์ , 5 กิโลวัตต์ และ 10 กิโลวัตต์ ดังนั้นจึงต้องรู้การใช้พลังงานไฟฟ้าในบ้านก่อน จากนั้นนำค่าพลังงานไฟฟ้ารวมมาคำนวณหาขนาดแผงโซล่าเซลล์ที่เหมาะกับบ้านที่สุดต่อไป โดยใช้การคำนวณปริมาณการไฟฟ้าง่าย ๆ ดังนี้

1. พลังงานไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้า = จำนวนวัตต์ x จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า x เวลาการใช้งาน (วัตต์/ชั่วโมง)ซึ่งต้องเก็บข้อมูลการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและจำนวนชั่วโมงที่ใช้ จากนั้นนำตัวเลขที่ได้ของแต่ละเครื่องใช้ไฟฟ้ามารวมกัน
2. การใช้แผงโซล่าเซลล์ = ค่าการใช้พลังงานไฟฟ้ารวมในบ้านทั้งหมด / 5 ชั่วโมง* (วัตต์**)นำตัวเลขที่คำนวณได้ไปเลือกขนาดโซล่าเซลล์ที่ใกล้เคียงกันและเหมาะกับบ้านที่สุด
* 5 ชั่วโมง = ปริมาณแสงอาทิตย์ที่น่าจะได้ใน 1 วัน** หากต้องการเปลี่ยนหน่วยวัตต์ (W) ให้เป็นกิโลวัตต์ (kW) ให้นำ 1,000 ไปหาร

2. เลือกโซล่าเซลล์ที่มีคุณภาพและผู้ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีประสบการณ์

การติดตั้งโซล่าเซลล์บ้าน เป็นการลงทุนระยะยาวที่ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ในอนาคต ดังนั้น ในการเลือกโซล่าเซลล์ ควรคำนึงถึงคุณภาพของโซล่าเซลล์เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ ควรเลือกผู้ให้บริการรับติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีประสบการณ์ เพราะมีความคุ้นเคยในกระบวนการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ การติดตั้ง การทำเรื่องขออนุญาตกับภาครัฐ และบริการหลังการขาย

3. เข้าร่วมโครงการโซล่าเซลล์ภาคประชาชน

โครงการโซล่าเซลล์ภาคประชาชน เป็นโครงการของภาครัฐสนับสนุนให้ประชาชนหันมาติดตั้งโซล่าเซลล์มากขึ้น โดยจะรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้ในราคาหน่วยละ 2.20 บาท ดังนั้นหากมีไฟฟ้าส่วนเกินและต้องการคืนทุนไว ๆ วิธีนี้ตอบโจทย์การใช้ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี สามารถลงทะเบียนได้เลยที่ https://spv.mea.or.th/

4. ใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานสะอาดที่ไม่มีวันหมด ใช้ได้ฟรี ไม่ต้องจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตไฟฟ้า แต่ในช่วงกลางคืนจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากการไฟฟ้า จึงช่วยประหยัดค่าไฟบ้านได้ถึงหลักพัน ดังนั้น ควรใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ใช้เครื่องซักผ้าในช่วงเช้า เปิดแอร์ในช่วงบ่าย เป็นต้น

การเตรียมตัวก่อนติดตั้งที่ชาร์จรถ EV ในบ้านมีขั้นตอนดังนี้

5. หมั่นตรวจสอบ ดูแล และทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อยู่เสมอ

เมื่อใช้งานไปแล้วระยะหนึ่ง หมั่นตรวจสอบสภาพแผงโซล่าเซลล์อยู่เสมอว่า มีรอยแตกร้าว มีสีแผงที่เปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ หากยังคงมีสภาพปกติ ควรทำความสะอาดเพื่อขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกที่ติดบนแผงออก ครั้งละ 4-5 ครั้ง/ปี นอกจากนี้ ควรตรวจสอบอินเวอร์เตอร์ สายไฟ และกล่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย เพื่อยืดอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์ให้ยาวนานมากขึ้น

หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้ จะสามารถทำให้เจ้าของบ้านที่ใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์นำไปประยุกต์ใช้ในบ้านได้เป็นอย่างดี เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้มากขึ้นและยาวนานถึงปี หากใครต้องการมองหาทีมช่างเฉพาะทางเพื่อปรึกษาข้อมูล ติดตั้งโซล่าเซลล์ และช่วยดำเนินเรื่องขออนุญาตกับภาครัฐให้ ติดต่อ Excellent Solar ได้เลย

Reference:
คนบันดาลไฟ
https://solar.racv.com.au/about/10-solar-tips-to-save-you-money/ AP Thailand

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal