ขนาดของมิเตอร์ไฟฟ้ามีกี่แบบ? แตกต่างกันอย่างไร? แล้วทำไมเราจึงควรรู้ไว้? เรื่องใกล้ตัวกับการใช้ไฟที่คุณไม่ควรมองข้าม! เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

ไฟฟ้า 1 เฟส

หรือชื่อเรียกคุ้นหูคือ Single Phase (1 Phase 2 Wire) โดยจะเป็นระบบไฟฟ้าที่มิเตอร์มีสายไฟจำนวน 2 เส้น แต่มีไฟเดินอยู่แค่ 1 เส้นเท่านั้น ส่วนอีกเส้นจะเป็นสายเส้นศูนย์ (Neutral Line) เป็นระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันอยู่ที่ 220 โวลต์ ซึ่งเท่ากับที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน นิยมถูกนำไปใช้กับบ้านเรือนเป็นส่วนใหญ่เป็นระบบไฟที่ติดตั้งได้ง่ายและราคาไม่แพง

ไฟฟ้า 3 เฟส

รู้จักกันในอีกชื่อว่า 3 Phase 4 Wire เป็นระบบไฟฟ้าที่มีแรงดัน 380 โวลต์ ซึ่งมากกว่าเฟส 1 อยู่ถึง 160 โวลต์เลยทีเดียว นิยมถูกนำไปใช้กับอาคารตึกสูง หรือสถานที่ที่ต้องการไฟฟ้าเป็นจำนวนมากหรือมีเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ๆหลายตัว อาทิ อาคารพาณิชย์ โรงงานและบ้านที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งไฟเฟส 3 นั้นจะมีสายไฟทั้งหมด 4 เส้น แต่มีไฟเดินอยู่แค่ 3 เส้นเท่านั้น ส่วนอีกเส้นจะเป็นสายเส้นศูนย์ (Neutral Line) ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่มีราคาสูง

จะเห็นได้ชัดว่าไฟ 3 เฟสนั้นมีแรงดันไฟฟ้าที่มากกว่าไฟ 1 เฟส และไฟ 3 เฟสยังสามารถถูกเลือกต่อได้ตามความต้องการของผู้ใช้อีกด้วย เช่น ไฟ 3 เฟส สามารถแยกต่อมาเป็นไฟ 1 เฟสได้ แต่ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายก็ต้องสูงตามไปด้วย ดังนั้นการเลือกใช้ไฟเฟสไหนนั้น ควรจะชั่งน้ำหนักและผลลัพธ์ให้ดีและเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

Excellent Solar เรามีบริการ ออกแบบบ ติดตั้ง ระบบโซล่าร์เซลล์ เพื่อประหยัดไฟ ทั้งระบบไฟแบบ 1 เฟส และ 3 เฟส ซึ่งช่วยลดค่าไฟได้ถึง 60% ต่อเดือน คุ้มค่าต่อการลงทุนในระยะยาว ติดตั้งได้ทั้งบ้านเรือน และอาคารโรงงานขนาดใหญ่ ครบจบในที่เดียว!

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal