โซล่าเซลล์ เป็นทางเลือกยอดนิยมในปัจจุบันที่ผู้คนหันมาสนใจเพื่อแก้ปัญหาเรื่องค่าไฟแพง เพราะนอกจากจะลดค่าไฟแล้ว โซลาร์เซลล์ยังเป็นพลังงานสะอาดที่ผลิตจากแหล่งธรรมชาติที่ไม่มีวันหมดคือพลังงานแสงอาทิตย์ และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกซึ่งมีส่วนที่ช่วยทำให้โลกร้อนอีกด้วย

แม้ค่าใช้จ่ายสำหรับติดโซล่าเซลล์บ้าน จะสูงแต่ติดตั้งครั้งเดียวสามารถใช้ได้ยาวนานถึง 25 ปี และคืนทุนภายใน4-6ปีเท่านั้น ยิ่งในปัจจุบันที่ต้นทุนเทคโนโลยีด้านโซล่าร์เซลล์มีราคาถูกลงด้วยแล้ว การติดตั้งโซล่าร์เซลล์นปัจจุบันจึงมีราคาที่ถูกลงตามไปด้วย ซึ่งทำให้สามารถติดตั้งโซลาเซลล์ได้ในราคาที่ถูกมากขึ้น และคืนทุนได้เร็วมากกว่าเดิม

1) โซล่าร์เซลล์ผลิตไฟอย่างไร

หลายคนอาจมองว่าโซล่าเซลล์ นั้นใช้แสงอาทิตย์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การผลิตกระแสไฟฟ้าของโซลาร์เซลล์ผลิตจากรังสีที่มาจากแสงอาทิตย์ ซึ่งในวันที่มีแสงแดดน้อยแต่มีรังสี โซลาร์เซลล์ก็ยังคงสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามเดิม

การผลิตกระแสไฟฟ้าของโซลาร์เซลล์เริ่มต้นจาก
1. แผงโซล่าร์เซลล์นั้นรับรังสีหรือพลังงานจากดวงอาทิตย์ในตอนกลางวัน แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า
2. เมื่อได้พลังงานแล้ว พลังงานที่ได้จะเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ซึ่งบ้านพักอาศัยโดยทั่วไปนั้นใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ(AC) จึงต้องมีตัวแปลงไฟฟ้าเรียกว่า Inverter หรือ เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า เพื่อแปลงไฟฟ้า
3. ส่งกระแสไฟจาก Inverter ต่อไปยัง มิเตอร์ไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อส่งต่อไปใช้งานในบ้านและครัวเรือนต่อไปโดยการติดตั้งโซล่าร์เซลล์ร่วมกับ Inverter นั้น จำเป็นต้องเลือก Inverter ที่มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดไฟฟ้าที่มากขึ้น

2) สิ่งที่มีผลต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าร์เซลล์

การใช้แผงโซล่าร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั้น ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาแผงโซลาร์เซลล์ด้วย โดยต้องดูแลให้หน้าแผงสะอาดอยู่เสมอ ไม่มีมูลนก หรือฝุ่นมาปกคลุม เพราะจะส่งผลให้แผงโซลาร์เซลล์นั้นรับรังสีจากแสงอาทิตย์ได้น้อยและผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อย และต้องระมัดระวังไม่ให้ของแข็ง หรือใช้กระดาษทรายขัดหรือถูกับแผงโซลาร์เซลล์โดยตรง เพราะอาจทำให้เกิดรอย จนทำให้แผงโซลาร์เซลล์เกิดความเสียหาย นอกจากนี้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้ายังขึ้นอยู่กับคุณภาพของแผงอีกด้วย โดยแผงโซลาร์เซลล์ที่แนะนำที่สุดคือ แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 ที่มีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้ หากเกิดปัญหากับแผงโซล่าร์เซลล์ผู้ผลิตยังคงดูแลตลอดอายุการรับประกันอีกด้วย

3) โซล่าร์เซลล์สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรได้บ้าง

การติดตั้งโซล่าร์เซลล์ไม่จำกัดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งใช้กับมิเตอร์ไฟบ้าน สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดภายในตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น แอร์ พัดลม หลอดไฟ คอมพิวเตอร์ เครื่องซักผ้า เครื่องชาร์จรถไฟฟ้า เครื่องเสียง และอื่นๆอีกมากมาย

4) แผงโซล่าร์เซลล์มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน

โดยทั่วไปแผงโซลาร์เซลล์นั้นมีอายุการใช้งานนานถึง 25 ปี ซึ่งจะมีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 80% แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังจาก 25 ปีแล้ว แผงโซล่าเซลล์จะไม่สามารถผลิตไฟฟ้าต่อได้ เพราะแม้ผ่านไป 25 ปี แผงโซล่าร์เซลล์ยังคงสามารถผลิตไฟฟ้าได้ เพียงแต่ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าน้อยลง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และคุณภาพของแผงโซลาร์เซลล์

5) หลังจาก 25 ปี จำเป็นต้องเปลี่ยนแผงโซลาร์เซลล์หรือไม่

แผงโซลาร์เซลล์นั้นเสื่อมประสิทธิภาพไปตามอายุการใช้งาน โดยแผงโซล่าร์เซลล์นั้นสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 80% นานถึง 25 ปี แต่หลังจาก 25 ปีแล้ว แผงโซลาร์เซลล์ยังสามารถผลิตไฟฟ้าต่อได้ แต่อาจน้อยกว่า 80% ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแผงโซลาร์เซลล์ใหม่ เพียงแค่บำรุงรักษาแผงโซลาร์เซลล์ให้ไม่แตกหักและใช้งานได้คงเดิม

การลงทุนติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์นั้นใช้ระยะเวลาการคืนทุนเพียง 4-6 ปีเท่านั้น แต่หลังจาก 4-6 ปีไปแล้ว โซลาร์เซลล์ยังคงสามารถผลิตไฟฟ้า 80% ได้อย่างมีประสิทธิภาพ *ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาของแผงโซลาร์เซลล์

6) วีธีการบำรุงรักษาโซล่าร์เซลล์ให้ยาวนาน 25 ปี

การดูแลแผงโซลาร์เซลล์นั้นไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แต่หากติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่บ้านเรียบร้อยแล้วจำเป็นต้องหมั่นดูแลรักษาอยู่เสมอ หากขาดการดูแลรักษา อาจส่งผลให้โซลาร์เซลล์ผลิตไฟได้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ การดูแลรักษาเพียงตรวจเช็คการผลิตไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชันอยู่เสมอว่าผลิตไฟฟ้าได้ปกติหรือไม่ เป็นด่านแรกสำหรับการตรวจสอบความผิดปกติของการผลิตไฟฟ้าของโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้ควรตรวจเช็คระบบไฟ หรือสายไฟต่างๆ อยู่เสมอ ว่าชำรุดหรือไม่ เพื่อป้องกันการรัดวงจรหรือไฟฟ้ารั่ว

ดูแลให้หน้าแผงโซล่าร์เซลล์นั้นสะอาดอยู่เสมอ โดยล้างทำความสะอาดปีละ 1 ครั้ง หรือเมื่อมีคราบรอยเปื้อนที่แผง โดยจะต้องไม่นำของแข็ง ผ้าหยาบมากๆ หรือกระดาษทรายขัดถูโดยเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เกิดรอยหรือแผงโซลาร์เซลล์เสียหาย

เพื่อความมั่นใจสำหรับการดูแลแผงโซล่าร์เซลล์ให้สามารถใช้งานได้ยาวๆ ถึง 25 ปี โดยไม่เกิดปัญหากวนใจ จึงควรเลือก บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ มืออาชีพ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีและใช้อุปกรณ์ติดตั้งที่มีความเป็นสากลอย่าง Excellent Solar บริการติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ครบวงจร โดยวิศวกรมืออาชีพ ด้วยแผงโซล่าร์เซลล์ Tier 1 พร้อมกับติดตั้ง Huawei Inverter ที่มีมาตรฐานระดับโลก พร้อมบริการล้างแผง ตรวจเช็คระบบไฟฟ้า และบริการดูแลตลอดอายุการใช้งาน

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal