ค่าไฟฟ้าเดือนนี้แพงมากโดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่เจ้าของธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมต้องแบกรับต่อเดือนซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า ค่าไฟที่สูงนั้นหมายถึงต้นทุนที่สูงขึ้นด้วย 

โรงงานค่าไฟแพง ลดค่าไฟอย่างไร?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าค่าไฟฟ้าในปัจจุบันพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าจะค่าไฟฟ้าที่มีราคาต่อหน่วยสูงขึ้นหรือการขยายกิจการของโรงงานอุตสาหกรรมเองก็ตาม
โดยวิธีประหยัดค่าไฟหรือวิธีลดค่าไฟสำหรับโรงงานคือ การติดโซล่าเซลล์โรงงานวิธีนี้จะช่วยลดค่าไฟโรงงานได้ดีและมีประโยชน์คุ้มค่าในระยะยาว

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานคุ้มค่าจริงไหม?

ติตโซล่าเซลล์โรงงานเป็นการลงทุนที่ต้องใช้งบประมาณสูงมากผู้ประกอบการณ์หลายท่านจึงสงสัยว่า การติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานคุ้มจริงไหม คำตอบคือ คุ้มค่าเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้ไฟฟ้ามากในตอนกลางวัน

การลงทุนติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แม้จะใช้เงินลงทุนสูงในตอนต้นแต่สามารถให้ผลกำไรที่คุ้มค่าในระยะยาวได้ นอกจากนี้ในปัจจุบันแนวคิดโรงงานคาร์บอนต่ำยังเป็นที่นิยมทำให้รัฐบาลเริ่มหันมาสนับสนุนให้โรงงานต่าง ๆ ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์กันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นสิทธิพิเศษทางภาษี หรือนโยบายช่วยเหลือด้านการติดตั้งที่อาจมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

โรงงานเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ย่านรังสิต120 กิโลวัตต์ ลดค่าไฟปีละ 864,000 บาท

โรงงานเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ย่านรังสิต 120 กิโลวัตต์ ลดค่าไฟปีละ 864,000 บาท

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานต้องติดตั้งขนาดเท่าไหร่?

ติดตั้งโซล่าเซลล์กี่กิโลวัตต์ หรือ โซล่าเซลล์โรงงานราคาเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานและงบประมาณ ซึ่งขนาดติดตั้งที่นิยมสำหรับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานคือ20 กิโลวัตต์ขึ้นไป โดยสามารถคำนวณการลดค่าไฟคร่าวๆได้ ดังนี้

  • โซล่าเซลล์ 20KW ลดค่าไฟได้ 12,000 บาทต่อเดือน
  • โซล่าเซลล์ 50KW ลดค่าไฟได้ 30,000 บาทต่อเดือน
  • โซล่าเซลล์ 100KW ลดค่าไฟได้ 60,000 บาทต่อเดือน
  • โซล่าเซลล์ 200KW ลดค่าไฟได้ 120,000 บาทต่อเดือน

*เป็นการคำนวณคร่าวๆเท่านั้นการลดค่าไฟฟ้าของโซล่าเซลล์จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของอุปกรณ์และแสงแดด หรือค่าไฟ ซึ่งผลลัพธ์อาจคาดเคลื่อนได้

โรงงานพลาสติกสมุทรสาคร 660 กิโลวัตต์ ลดค่าไฟปีละ 4,752,000 บาท

โรงงานพลาสติกสมุทรสาคร 660 กิโลวัตต์ ลดค่าไฟปีละ 4,752,000 บาท

ติดตั้งโซล่าร์เซลล์โรงงานต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

การติดตั้งโซล่าเซลล์ต้องคำนึงถึง 5 เรื่อง คือ

1. การใช้ไฟฟ้าของโรงงาน

โรงงานที่เหมาะกับการติดตั้ง Solar Rooftop ออนกริดมากที่สุด คือโรงงานที่ใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันมากกว่าใช้ไฟฟ้าในตอนกลางคืน เพราะโซล่าเซลล์ออนกริดใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจึงสามารถใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ได้เฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น

โรงงานที่ใช้ไฟฟ้าในตอนกลางคืนมากกว่าตอนกลางวันจึงไม่เหมาะแก่การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์มากนักแต่หากโรงงานอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้ามากทั้งกลางวันและกลางคืนยังสามารถติดตั้งโซล่าเซลล์ออนกริดเพื่อช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าในตอนกลางวันได้ 

2. งบประมาณสำหรับการติดตั้ง 

การติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานใช้เงินลงทุนที่สูงมากจึงจำเป็นต้องดูที่งบประมาณของโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหลักว่าสามารถรองรับค่าใช้จ่ายสำหรับติดตั้งมากน้อยเพียงใดเพียงพอกับโซล่าเซลล์ราคาโรงงานหรือไม่ ทั้งนี้อาจพึ่งพาแหล่งเงินทุนภายนอกสำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานหรือสินเชื่อต่างๆที่รองรับได้

3. พื้นที่ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

พื้นที่ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานส่วนใหญ่จะติดตั้งบนหลังคาของโรงงานหรือ โกดังเก็บสินค้าที่มีพื้นที่หลังคามากพอสำหรับการติดตั้งและหลังคายังสามารถรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ได้

หากไม่มีพื้นที่แต่อยากติดตั้งโซล่าเซลล์ต้องทำอย่างไร คำตอบคือหาพื้นที่ติดตั้งภายนอกอาคารอาจเป็นอาคารจอดรถที่มีหลังคาสามารถรองรับน้ำหนักมากๆได้หรือสร้างพื้นที่สำหรับติดตั้งโซล่าเซลล์ขึ้นมาโดยเฉพาะหากมีพื้นที่มากพอแต่อาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายบานปลายมากขึ้น

4. บริษัทที่รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

การติดโซล่าเซลล์โรงงานเป็นงานขนาดใหญ่ ใช้ทุนมากจึงต้องหาผู้รับติดตั้งโซล่าเซลล์ที่เชื่อถือได้ และดูแลการติดตั้งได้เป็นอย่างดีแต่จะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทไหนน่าเชื่อถือ บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานที่สามารถเชื่อใจได้นั้นอาจดูจากการมีรีวิวหรือผลงานการติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานมาก่อน

พื้นที่ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานส่วนใหญ่จะติดตั้งบนหลังคาของโรงงานหรือ โกดังเก็บสินค้าที่มีพื้นที่หลังคามากพอสำหรับการติดตั้งและหลังคายังสามารถรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ได้

4. บริษัทที่รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

พื้นที่ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานส่วนใหญ่จะติดตั้งบนหลังคาของโรงงานหรือ โกดังเก็บสินค้าที่มีพื้นที่หลังคามากพอสำหรับการติดตั้งและหลังคายังสามารถรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ได้

บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ในปัจจุบันจะคำนวณระยะการคืนทุนและผลกำไรหรือ ROI มาให้เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนติดตั้งยกตัวอย่างเช่นบริษัท Excellent Solar ที่คำนวณ ROI ให้ก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน ทำให้ผู้ประกอบการณ์ได้คำนวณผลกำไรสูงสุดและคุ้มค่าก่อนการตัดสินใจ 

อยากติดโซล่าเซลล์โรงงานแต่ไม่มีงบต้องทำอย่างไร?

โซล่าเซลล์โรงงาน ไม่ว่าจะโรงงานขนาดใหญ่ขนาดกลาง หรือขนาดเล็กก็ตาม ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องงบประมาณแล้วเนื่องจากมีแหล่งเงินทุนอื่นที่เปิดรับโซล่าเซลล์โรงงานมากขึ้นไม่ว่าจะสินเชื่อจากธนาคาร หรือสินเชื่อภายนอกอื่นๆ

การติดโซล่าเซลล์โรงงาน ช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายและเพิ่มกำไรให้ธุรกิจได้คุ้มค่าและความเสี่ยงต่ำกว่าการสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่ที่ต้องคอยกังวลเรื่องปัญหาขาดทุนแต่ทั้งนี้ต้องคำนวณการติดตั้งและการใช้งาน รวมถึงงบประมาณให้ดีเพื่อใช้งานโซล่าเซลล์โรงงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดในระยะยาว

โรงงานจิวเวลรี่สมุทรปราการ 150กิโลวัตต์ ลดค่าไฟปีละ 1,080,000 บาท

โรงงานจิวเวลรี่สมุทรปราการ 150กิโลวัตต์ ลดค่าไฟปีละ 1,080,000 บาท

บทความน่าสนใจ

บริการหลังการขาย

Performance

Preventive Maintenance

DC-AC Check

Inverter-Monitoring

Solar Cleaning

บริการของเรา

ออกแบบและให้คำปรึกษา

การวางแผนติดตั้ง

ประสานงานทางกฎหมายและภาครัฐ

ดูแลหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

บริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์

จำหน่าย EV Charger

ติดตั้งและออกแบบด้วยวิศวกรไฟฟ้า

ทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

พร้อมบริการหลังการขาย

© All rights reserved.

ขอใบเสนอราคา

เราจะติดต่อกลับในเวลาทำการ

Close Modal